Theo bạn, nhân tố quan trọng nhất giúp Thị trường Chứng khoán Việt Nam tăng trưởng là :
Đăng ký nhận bản tin
Vui lòng nhập địa chỉ email của bạn:

Hết đổ ra hồ lại đào hố thải

Bị người dân phản đối kịch liệt vì xả thải trực tiếp   xuống hồ Ea Trum gây chết cá và ô nhiễm nguồn nước, Cụm công nghiệp Tân An (TP Buôn Ma Thuột) quyết định đào 2 hố rộng gần 400m2 tại Km8 thuộc địa phận buôn Sút M’grư, xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, Đăk Lăk để xả thải.

Hai hồ này chỉ cách tỉnh lộ 8 hơn 20m và cách buôn Sút M’grư 20m. Vào mùa mưa, nước bẩn ở hai hồ dềnh lên, tràn sang hồ chứa nước Ea Trum gần đó, làm nước hồ này cũng bị ô nhiễm lây, đặc biệt, còn làm ảnh hưởng đến bến nước của người Sút M’grư. Theo phong tục tập quán, người Sút M’grư không được uống nước giếng mà phải đi lấy nước từ các con suối (uống nước suối tức là uống mạch nước của thần). Vì vậy, dù biết nguồn nước suối bị nhiễm bẩn nhưng hàng trăm hộ dân nơi đây với hơn 1.800 nhân khẩu vẫn phải cõng nước về dùng. 

Theo tìm hiểu của báo Tài nguyên và Môi trường, Cụm công nghiệp Tân An đi vào hoạt động từ năm 2007, ban đầu, đơn vị này làm ống xả trực tiếp xuống hồ Ea Trum. Nhưng sau bị người dân phản đối nên lại múc đất, đào hố xả thải ở gần buôn Sút M’grư. Người dân đã nhiều lần phản ánh lên xã, xã cũng đã báo cáo lên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cũng như Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, nhưng mọi việc đến nay vẫn dậm chân tại chỗ.
Một góc hồ nước thải Cụm công nghiệp Tân An

Ông Y Dhuân Êban, Phó Chủ tịch xã Cư Suê thừa nhận, cái khó của vấn đề này là hai hố nước thải này nằm trên xã Cư Suê, nhưng Cụm công nghiệp Tân An lại thuộc sự quản lý của thành phố nên xã và huyện không có thẩm quyền giải quyết mà phải chờ cấp trên xử lý.

Như vậy là trong khi chờ các cấp có thẩm quyền giải quyết, người dân Sút M’grư, Cư Suê vẫn phải sống chung với nguồn nước ô nhiễm.